Wednesday, March 25, 2009

Thiên Đường Hạ Giới

Cờ Hung Gia Lợi
Thiên đường không ở đâu xa, ở ngay trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, nhưng chúng ta phải biết chọn nơi để sống. Chuyện thực đấy, không phải chuyện triết học đâu.
Nơi nên chọn sống là ở đâu: Hung Gia Lợi (Hungary). Nhưng cẩn thận, đó là chuyện của thập niên vừa qua, không phải bây giờ.
Trong thập niên vừa qua, Hung Gia Lợi là một trong 10 khu vực có nền kinh tế năng động nhất thế giới, là một trong 15 nơi du khách đến nhiều nhất.
Như thế được kể là thiên đường? Không!
Là thiên đường vì Hung Gia Lợi chỉ có 10 triệu dân mà có đến 3 triệu người lãnh tiền trợ cấp của chính phủ hoặc tiền hưu trí. Số tiền này bằng với tiền lương hồi đi làm. Nếu gia đình bạn có 3 người, và ở Hung Gia Lợi, thế nào chẳng có một người chẳng phải làm gì cả vẫn được lãnh lương.
Báo “The Wall Street Journal” kể rằng: Ngoài chuyện chính phủ Hung Gia Lợi ký checks trả cho người hưu trí, chính phủ này còn cung cấp rất nhiều phúc lợi xã hội cho những nạn nhân các tai nạn, những người tàn tật, cự chiến binh quân đội và lực lượng cảnh sát, các thị trưởng, các người hóa bụa, nông dân, thợ mỏ, và những nghệ sĩ “excellent and recognized”. Trung bình người dân Hung Gia Lợi về hưu ở tuổi 58, và chỉ có 14% những người ở độ tuổi từ 60 đến 64 là còn đi làm (ở Mỹ hơn một nửa số người này còn làm việc).
Bây giờ “thiên đường” đang là gánh nặng cho cộng đồng Âu Châu khi tính chuyện cứu giúp Hung Gia Lợi. Tiền trả trợ cấp xã hội vượt qua 10% tổng sản lượng.
Vậy thì muốn được ở thiên đường, phải chọn đúng chỗ và đúng lúc nữa।

Men Of The Year của Times năm 1957 là “những người chiến đấu cho tự do” trong biến cố 1956.

No comments:

Post a Comment