Tuesday, January 27, 2009

Clinton - Hanoi - Saigon -3

Hoa Kỳ muốn mang bục nói chuyện của Tổng Thống dùng tại Hà Nội

HÀ NỘI (NV -11/13/00)– Khách dến phi trường Nội Bài những ngày gần đây đều thấy một chiếc phi cơ sơn màu olive với chữ “US. ARMY” to tướng sơn trên thân máy bay. Người tỏ vẻ thông thạo náo nức nói cho những hành khách đứng quanh biết đó là chiếc máy bay chở vật dụng, máy móc để tổng Thống Hoa Kỳ dùng.

Chiếc phi cơ khổng lồ thuộc loại C 130 to như “một toà nhà 5 tầng”, theo nhận xét của một bà khách trên chuyến bay nội địa Sài Gòn – Hà Nội, đã đến Việt Nam từ hai tuần trước đây. Theo chương trình được biết đến ngày 13, Ông Clinton sẽ đến Nội Bài vào khuya 16, rạng 17, và sẽ rời vào 18.

Phía Mỹ muốn mang toàn bộ vật dụng để TT Clinton sử dụng trong suốt mấy ngày ở Việt Nam. Đây cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi giữa những giới chức trách nhiệm của cả hai quốc gia. Thí dụ trong cuộc viếng thăm và nói chuyện với sinh viên trường Đại Học Quốc Gia, trước đây là trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội, phía Mỹ muốn mang đến chiếc bục đứng nói chuyện dành cho Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng phiá Việt Nam và giới chức thuộc nhà trường đã cương quyết bác bỏ yêu cầu này.

Một vị giáo sư thuộc Đại học Quốc Gia cho biết theo dự trù cbỉ một số sinh viên và giáo sư sẽ dự buổi nói chuyện của Ông Cliton, còn toàn bộ những sinh viên khác sẽ được nghỉ học. Một vị giáo sư khoa vật lý ở lứa tuổi ngoài 50 mỉa mai rằng hẳn Ông Clinton muốn khích động giới trẻ Việt Nam vì ông ta không thấu hiểu được tính chất đặc thù vẫn còn hiển hiện trong văn hoá Việt Nam, là dù sao chăng nữa, giới trẻ vẫn phải phục tùng phụ huynh. Chính giới già với kinh nghiệm tích luỹ được sẽ quyết định tất cả. Vị giáo sư kết luận “Ông Clinton đừng nghĩ là có thể làm chúng tôi thay đổi.”

Một bà trung niên bán nước chè khu Cống Vị, Hà Nội nói có biết Tổng thống Mỹ sắp đến Việt Nam do việc cô con dâu bà đi họp chi bộ học tập về chuyện này, “Nhưng tôi có biết nó được học tập những gì đâu.”

Tối 13 tại Hà Nội hàng chục ngàn thanh niên nam nữ lại chạy xe gắn máy ồn ào tại khu Hồ Gươm sau khi đội Việt Nam thắng đội Lào 5 – 0. Tuy nhiên không khí không háo hức như những lần trước vì hầu như ai cũng đoán được kết quả trận đấu sẽ nghiêng phần lợi cho Việt Nam.

Trực tíếp truyền hình buổi nói chuyện của TT Clinton

HÀ NỘI (NV-11/14/00) - Những viên chức Hoa Kỳ phụ trách sắp xếp chương trình viếng thăm của Tổng thống Clinton tại Việt Nam đã đạt được một thoả thuận quan trong với phía Việt Nam là trực tiếp truyền hình buổi nói chuyện của ông Clinton với sinh viên một trường đại học ở Hà Nội, theo nguồn tin từ giới giáo sư đại học Hà Nội.

Theo chương trình, Tổng Thống Mỹ sẽ đến nói chuyện với sinh viên trường Đại học Quốc Gia, và một vấn đề gây tranh cãi giữa hai bên chính phủ là việc truyềnn hình trực tiếp qua hệ thống phát hình trong nước buổi nói chuyện của TT Clinton. Phía VN cho rằng đây chỉ là cuộc thăm viếng một trường đại học của TT Mỹ nên không cần thiết phải trực tiếp truyền hình cho cả nước. Những phía Mỹ lại lý luận là một trong những hoạt động của TT Mỹ tại VN là buổi nói chuyện của TT Clinton với thanh niên sinh viên VN. Người ta không thể tập hợp số lượng lớn sinh viên, do đó cần thiết phải trực tiếp truyền hình buổi nói chuyện tại Đại Học Quốc Gia cho sinh viên cả nước cùng nghe.

Một nữ sinh viên khoa quản trị kinh doanh cho biết cô không tin là cô được có mặt tại giảng đường nơi ông Clinton sẽ nói chuyện, nên rất muốn biết ông ta nói những gì. Trong khi đó, anh bạn sinh viên của cô khoa công nghệ nói là những điều ông Cluinton nói ra sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến thành phần trẻ tại Việt Nam, vả chăng chưa hề có khả năng người trẻ có thể đóng vai trò quyết định nào trong việc hình thành chính sách đường lối quốc gia.

Ngoài ra, Một số các nhà doanh nghiệp Hoa Kỳ với sự xúc tác của vài nhà đầu tư Việt nam đang cố thu xếp một thoả thuận cụ thể về lãnh vực Internet giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Nếu đạt được, đây có lẽ sẽ là thoả thuận duy nhất đạt được giữa hai bên trong chuyến viếng thăm này.

Tổng Thống Clinton gặp giới doanh nghiệp Việt Nam

HÀ NỘI (NV-11/15/00) - TT Clinton sẽ có buổi gặp gỡ với những nhà doanh nghiệp tại Sài Gòn và cuộc nói chuyện sẽ chỉ sử dụng Anh ngữ. Buổi gặp gỡ có thể diễn ra vào ngày 19 Tháng 11, bao gồm một số nhà doanh nghiệp Việt Nam và các nhà doanh nghiệp Mỹ, gồm cả một số các nhà doanh nghiệp Mỹ gốc Việt.

Từ California, một số các nhà doanh nghiệp Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, đa số là những doanh gia trẻ trong ngành kỹ nghệ điện tử của Silicon Valley, đã đến Hà Nội vào trưa 14 Tháng 11. Trong cuộc điện đàm với phái viên Người Việt, một thành viên trong nhóm các doanh gia trẻ cho biết họ sẽ tham dự buổi nói chuyện của TT Clinton tại Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội cũng như khả năng đầu tư về ngành điện tử trong nước.

Vẫn theo thành viên trên, số doanh gia trẻ Mỹ gốc Việt khoảng trên 20 người, đến Việt Nam dưới sự bảo trợ của California Asian Business Council. Trưa hôm 14, ban phụ trách Việt Kiều đã mời các doanh gia ăn trưa, có sự tham dự của Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Dennis Harter. Một vài khuôn mặt quen thuộc với cộng đồng đi trong dịp này có bà Mai Hân, San José, BS Tôn Thất Chiểu,..

Tối ngày 15, nhóm doanh gia trẻ Mỹ gốc Việt sẽ dự Hội Nghị “Việt Nam Roadmap for the Future Fortune” do Bộ Ngoại Giao VN tổ chức vào lúc 8 giờ 30, giờ địa phương, với sự tham dự của nhiều Bột Trưởng, Thứ Trưởng VN.

Vẫn theo sự tiết lộ của nguồn tin trên, Bà Lê Ngoan, một nhà hoạt động văn hoá xã hội nổi tiếng không phải chỉ trong phạm vi cộng đồng người Việt tại Mỹ, cũng có mặt trong phái đoàn tư vấn của Tổng thống Clinton. Về chính trường Hoa Kỳ,sẽ có mặt 4 dân biểu, trong đó có bà Loreta Sanchez của California, TNS Kerry, Bộ trưởng Thương Mại, bà Đại diện Thương Mại, Bột Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ.

Từ Israel, bà Hillary Clinton sẽ đến thẳng Hà Nội để gia nhập phái đoàn Tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng chương trình sinh hoạt của bà sẽ diễn ra riêng rẽ, vì bà chú trọng đặc biệt về cấn đề phụ nữ và sẽ đến thăm thành phố Hải Phòng.

No comments:

Post a Comment