Tuesday, January 27, 2009

Clinton - Hanoi - Saigon -4

Hà Nội: Bà Hillary bất ngờ dạo phố Hàng Gai

HÀ NỘI (NV11/16/00) – Trong khi còn khoảng 5 giờ nữa phi cơ TT Clinton mới đáp xuống phi trường Nội Bài, thì vào lúc hơn 6 giờ chiều Thứ Năm, 16 Tháng 11, người dân phố Hàng Gai đã được đón tiếp bà Hillary đi dạo phố phường và mua hàng. Hàng Gai là khu phố có bán nhiều hàng mỹ nghệ và vải vóc, gần với khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Rất nhiều cô gái Hà Nội tại khu vực Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ dạo qua đã phải trầm trồ về vẻ đẹp sắc sảo của bà. Giữa lúc đó, đài truyền hình Hà Nội đang giới thiệu tiểu sử TT Clinton cùng những chặng đường quan hệ ngoại giao và thương mại Mỹ Việt đã trải qua.

Trước đó, tại Hà Nội, từ trưa Thứ Năm, người dân căng thẳng chờ đợi trận bán kết cúp Tiger giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia, do đó, chuyện Tổng thống Clinton đến Nội Bài và lúc gần nửa đêm đã không được nhớ đến nếu không có chuyện thay đổi lịch trình trận đấu tại Thái Lan. Theo lịch trình, trận bán kết giữa Malaysia và Thái Lan sẽ diễn ra vào lúc 4 giờ, giờ Hà Nội, và trận VN và Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ tối. Nhưng giờ chót, VN và Indonesia được sắp xếp đấu trước trận Thái Lan và Malaysia, tức là bắt đầu lúc 4 giờ chiều, giờ Hà Nội. Có người giải thích lý do sự thay đổi trên vì ban tổ chức cho đội chủ nhà Thái Lan đấu trận sau để giữ khán giả Thái Lan ngồi lại trên sân đến phút chót. Tuy nhiên, một số người dân Hà Nội cho rằng trận Việt Nam được đá sớm vì muốn tránh cảnh “xuống đường” của hàng chục ngàn ủng hộ viên cuồng nhiệt chạy xe khắp trung tâm Hà Nội có thể gây cảnh kẹt xe ngăn cản cuộc di chuyển của Tổng thống Clinton và đoàn tuỳ tùng hàng ngàn người từ Nội Bài về khách sạn Daewoo.

Trên những con đường chính từ Nội Bài về nơi trú ngụ của Tổng thống Clinton, người ta ít thấy dấu hiệu báo tin về chuyện vị nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ sắp đến Hà Nội. Quốc kỳ Mỹ có được treo tại khách sạn, nhưng không thấy treo dọc theo các con đường như Kim Mã hoặc Tràng Tiền, theo nhận xét của một anh lái taxi. Người ta cũng chỉ đếm được vài ba biểu ngữ chào mừng Tổng Thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ ở vài góc đường chính. Quang cảnh trên phản ánh sự ít chú ý của người dân Hà Nội về cuộc viếng thăm này, khi trận chung kết cúp Tiger chưa diễn ra vào ngày 18.

Tuy nhiên, đến 6 giờ chiều Thứ Năm, đội tuyển Việt Nam đã thua đội Indonesia với tỷ số 2-3 khiến toàn Thành Phố không diễn ra cảnh chạy xe náo nhiệt thường có khi thắng trận.

Sinh viên Hà Nội không hài lòng bài diễn văn của TT Clinton

HÀ NỘI (NV11/18/00) – Sau khi nghe bài nói chuyệnn trực tiếp truyền hình của Tổng thống Clinton tại Trường Đại học quốc Gia, Hà Nội, vào chiều ngày Thứ Sáu, 17 Tháng 11, cảm tưởng chung của da số giáo sư và sinh viên tham dự là không có gì đáng chú ý.

Cô Ngyễn thị H, Khoa Nga ngữ, nói rằng Tổng Thống cũng nói đến giáo dục là vấn đề chúng cháu quan tâm, nhưng cũng chỉ là những điều và những hứa hẹn mà trước đây cháu từng nghe đến.

Cô Trần Bình Kh, khoa Pháp Văn, nói một cách lưu loát, đĩnh đạc rằng thực ra ở cuộc nói chbuyện này không hề có đối thoại, và những điều Tổng Thống nói hết sức chung chung và đã nói đến nhiều lần. Nhưng cô không xác nhận là đã thất vọng về buổi nói chuyện hôm nay dù cô cho biết cô và bạn bè đã bàn tán và chờ mong những gì mới hơn và cụ thể hơn. Được hỏi cô có thể đưa ra thí dụ rằng những gì là mới và cụ thể, cô mỉm cười, lắc đầu nói “Không thể nói với ông.”

Một viên chức nhà trường thuộc bộ phận sinh viên vụ quả quyết không có việc tổ chức cho sinh viên học tập trước buổi nói chuyện này. Ông nói rằng sinh viên được tạo nhiều điều kiện để vào mạng internet tìm hiểu mọi vấn đề, do đó họ biết rõ nên quyết định ra sao. Điều này có thể khác biệt với câu trả lời của Ngô Danh, sinh viên trường quan hệ đối ngoại, nơi đào tạo những viên chức cho ngành ngoại giao, rằng tại trường họ rất ít cơ hội vào internet và không được biết đến một địa chỉ trang web nào, dù là báo Nhân Dân. (Chú thích của ngày post, năm 2009: Câu chuyện xẩy ra vào năm 2000, bây giờ đã có trên 20 triệu người trong nước dùng internet.)

Trả lời câu hỏi rằng TT Clinton có hứa hẹn sẽ cấp 100 học bổng mỗi năm, điều đó có là niềm vui cho sinh viên không, một nữ sinh khoa luật nói là đi du học Mỹ là niềm mơ ước của nhiều sinh viên Việt Nam, ngay cả những sinh viên học Pháp hay Nga văn nhưng cũng cố học thêm Anh văn. Nhưng cô nói 100 học bổng quá ít.

Để trả lời câu hỏi rằng có đồng ý không khi TT Clinton nói một nền báo chí tự do sẽ giúp chống và bài trừ tham nhũng, một phóng viên địa phương vui vẻ gật đầu nhưng lưu ý là nền tự do nào cũng phải có giới hạn, vì tự do của người này là giới hạn của người kia. Và anh phóng viên kết kuận vẫn cần phải có sự điều hợp của nhà nước.

Một phóng viên phát thanh tường thuật cho một đài phát thanh ở California đã nhận xét trong bài tường thuật là có lẽ vì chuyến đi của TT Clinton được chuẩn bị quá kỹ lưỡng nên bài nói chuyện đã được gọt giũa đến độ tẻ nhạt.

No comments:

Post a Comment