Tuesday, January 27, 2009

Clinton - Hanoi - Saigon -5

Dân Sài gòn chào đón TT Clinton trong tình cảm nồng ấm bạn bè

SÀI GÒN (NV-11/19/00) – Khi TT Clinton và ái nữ rời cổng bên của Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật thành phố, đi bộ qua góc phố Phó Đức Chính, Lê Công Kiều, thì làn sóng hoan hô, vỗ tay từ hàng ngàn người dân tự ý đón chờ bùng lên và lan nhanh dọc theo con đường Lê Công Kiều. Làn sóng hoan hô này gợi lại hàng chục cây số tràn ngập người đứng đón chào TT đêm qua, dọc theo con đường từ phi trường Tân Sơn Nhất, nối vào đường Công Lý về đến khách sạn ở trung tâm Sài Gòn. Khuôn mặt người dân nói lên tình cảm ấm áp đón chào người bạn.

Sáng nay, lúc 10 giờ 40 ngày 19 Tháng 11, Tổng Thống cùng Bà Hillary Clinton và ái nữ Chelsea đã đến thăm Viện Bảo tàng Mỹ thuật thành phố. Tại đây, TT Clinton nói chuyện với giới thanh niên Sài Gòn, gồm một số các nhà doanh nghiệp trẻ, như chủ nhân công ty Thiên Hoàng, một số thanh niên thuộc Thành Đoàn, như anh Nguyễn Ngọc Hạnh, và những bạn sinh viên Đại học Khoa học Xã Hội.

Sau buổi nói chuyện, TT Clinton và cô Chelsea đã đi bộ dọc theo phố Lê Công Kiều vào xem các hàng bán đồ cổ và mỹ nghệ. Cô Chelsea tươi tắn trong bộ áo hồng ngắn tay, quần đen giản dị, luôn đi sát với bố. Cô cũng là một mục tiêu được các thiếu nữ Sài Gòn quan sát, bàn tán.

Tổng Thống và ái nữ băng ngang ngã tư Phó Đức Chính đi vào khu bán đồ cổ, tiếng vỗ tay và reo hò nổi lên. Ông tạt ngay vào khu vực hàng rào ngăn cản dân chúng, bắt tay người dân đòn chào ông. Sau đó, trong suốt nửa giờ, TT và ái nữ vào từng hàng của hiệu thăm hỏi, xem và chọn lựa những mẫu đồ cổ bày bán trong khu phố nổi tiếng nhất về đồ cổ của Sài Gòn. Tổng thống và Chelsea đi từ cửa hiệu ở số 68 đến cửa hiệu ở số nhà 32. Mỗi lần họ ra khỏi một cửa hiệu để sang cửa hiệu bên cạnh, lại vang lên tiếng vỗ tay và reo hò của người dân tụ tập tại rào cản cuối phố, hoặc của những người may mắn còn đứng trên các ban công các căn lầu trong phố.

Khi đến cửa hiệu số nhà 60, bà Lê Thị Trinh khoảng ngoài 60 tuổi, trong bộ áo bà ba màu ngà, đã vui vẻ giơ tay ngăn đón và giới thiệu từng món đồ bằng đá, gỗ. Trả lòi câu hỏi của Người Việt rằng bà có giới thiệu mấy mẫu dọc tẩu hút thuốc phiện với TT không, bà vui đùa nói không “vì sợ lỡ công an bắt bà về tội phổ biến ma tuý.”

Cận bé con chủ nhân một cửa hàng, Đỗ Quí Long, 6 tuổi sau đó cho biết cậu đã được bắt tay TT. Cậu học sinh lớp hai trường Khai Minh còn khoe TT chỉ vào hình vẽ in trên ngực chiếc áo thung cậu mặc và đọc cho cậu nghe hàng chữ trên đó “Pokemon!”

Nữ chủ nhân cửa hiệu Bùi Art Gallery, cô Phạm Thu Hồng, sung sướng khoe TT đã khen những bức tranh trưng bày trong cửa hiệu của cô rất đẹp. Cửa hiệu cô bày tranh của hoạ sĩ Bùi Ngọc Tư. Cô Thu Hồng hân hoan nói: “Em rất vinh hạnh được bắt tay Tổng thống. Ông lại còn khen tranh cửa hiệu em đẹp nữa. Vui lắm các anh ạ.” Còn Ông Tăng, chủ nhân một cửa hiệu, mặt đỏ lên khi kể lại là ông “Chiều nay khi tắm sẽ giơ cao tay lên không cho “bay mất mùi hương” nguyên thủ quốc gia.”

Đến cửa hiệu mang số nhà 32 thì TT và đoàn tuỳ tùng đụng phải hàng rào ngăn với dân chúng tụ tập đón chào. Nhiều tiếng reo hò vang lên, nhiều cái vẫy tay hướng về TT, thế là Ông đi nhanh về phía các người ái mộ, và bắt tay khắp lượt.

Sau khi TT rời phố Lê Công Kiều, người ta thấy một số nhân viên Toà Bạch Ốc trở lại các cửa hàng và mua một số đồ có lẽ Ông đã chọn được.

Phở 2000 ở Cửa Tây Chợ Bến Thành đi vào lịch sử.

Rời phố đồ cổ vào lúc 11 giờ 45 phút trưa 19 Tháng 11, TT Clinton và cô con gái Chelsea vào cửa hàng phở mang tên “Phở 2000” tại cửa Tây Chợ Bến Thành, ở số 1-3 đường Phan Chu Trinh. Tại đây, Ông đã ăn hai tô phở một lúc và khen là ngon.

Dân chúng lại tụ tập đón chờ TT, mong ông đi ra và bắt tay. Ba thiếu nữ sinh sắn trong các bộ quần áo của ngày hội, Nguyễn Kim Thanh, Kim Oanh, và Vũ Phương Lan xôn xao bàn tán chỉ trỏ. Từ dưới đường, người ta có thể thấy rõ TT Clinton ngồi ăn cùng Chelsea tại một cái bàn gần cửa sổ. Các cô cho biết từ 8 giờ 30 phút sáng đã đứng đợi ở phía Toà Đô Chánh cũ, vì theo chương trình TT Clitnon sẽ ghé đây để gặp các nhà doanh nghiện Mỹ gốc Việt tháp tùng Ông trong chuyến đi VN. Các cô không biết là đến chiều mới đến mục đó. Một cô xuýt xoa: “Bọn em cố đến sớm, xép hàng đầu tiên sát hàng rào, hy vọng sẽ được “bắt tay anh Bill.”

Sau một tiếng đồng hồ ăn phở và uống cả sinh tố soài lẫn cà phê sữa đá, TT đi về cảng Tân Thuận để gặp gỡ một số nhà doanh nghiệp Mỹ ở đây.

Vào hiệu phở ngay sau khi TT Clinton đi khỏi, không khí nhộn nhịp, tưng bừng như Tết. Bà chủ Nancy Lee (Họ Lê) háo hức kể lại điều bất ngờ nhất đã đến với cửa hiệu của bà: TT và cô con gái đã đến ăn phở tại đây. Bà Nancy là Việt kiều từ Los Angeles, California, về làm ăn ở Sài Gòn từ 5 năm trước đây. Bà đã mở hai hiệu phở, và Phở 2000 là tiệm thứ 3 mới mở được 1 năm. Phở của bà có đặc tính là nấu bằng nước lọc tinh khiết, các loại rau như được rửa và sắp xếp từng lá một. Ngay tại California, người ta cũng chỉ bắt gặp đĩa rau trông ngon và sạch như vậy trong một số ít ỏi hiệu phở. Bà khoe TT đã ăn hai tô phở, tô chín và tô gà không lấy da. Ông cũng uống hết ly sinh tố xoài, ly cà phê sữa đá, và chai nước suối. Bà cho biết ly cà phê phải cho loãng và nhiều sữa vì cà phê VN bình thường rất nặng cà phê. Bà phấn khích nói: “Chính tôi nấu phở cho ông ấy ăn!”

Cô Trương Thị Phương Hà, kế toán trưởng của hiệu, háo hức nói là sẽ giữ lại từ cái ghế TT đã ngồi, những cái tô, ly, muỗng nĩa, đũa TT đã xử dụng, và trưng bày trong một tủ kính. Cô nói thật hào hứng: “Em sẽ đề nghị bà chủ viết chữ là nơi đây vị TT Hoa Kỳ Bill Clinton đã đến ăn phở và đây là những vật dụng ngài đã dùng...”

Còn cô Hoàng Kim Vân, 22 tuổi, tốt ngiệp đại học tin học Nam Định, và chỉ mới vào làm tại hiệu phở này 3 ngày nên chưa có bảng tên, phải đeo bảng của cô Chi làm ca chiều. Cô nói cô là người may mắn nhất vì mới vào làm, lại được bắt tay TT lúc Ông đi vào. “Sẽ chẳng bao giờ cháu được niềm vinh hạnh như vậy trong suốt đời cháu, dù là với vị nguyên thủ nước nào.”

Trên hai chục nhân viên trong cửa hiệu đều mãn nguyện dù họ thật mệt mỏi vì căng thẳng. Họ đã qua hơn một giờ đồng hồ làm việc trong nỗi phấn khích, chen với lo âu những sơ sót có thể xẩy ra. Bà chủ cho biết đã tăng cường thêm người từ ca chiều lên, nên một số nhân viên phải làm việc liên tục hai ca. “Tôi sẽ bồi dưỡng cho anh chị em nhân viên. Cả đời tôi biết bao giờ mới lại được đón tiếp một vị nguyên thủ vào cửa hiệu của mình.”

No comments:

Post a Comment